Trường Mầm non Vĩnh Khương được thành lập từ 1/8/1999, khi mới thành lập trường có tên gọi là Trường Mầm non xã Vĩnh Khương, trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, nhà tr­ường khi mới thành lập chỉ có 5 nhóm/lớp với 55 cháu trong độ tuổi từ 2-5 tuổi, đến nay đã có 8 nhóm/lớp với 165 cháu học sinh ở các độ tuổi từ 24 tháng tuổi đến 5 tuổi, cơ sở vật chất của nhà trường cũng ngày càng được củng cố và hoàn thiện, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng phục vụ các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Tập thể cán bộ giáo viên nhà trường nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, luôn có ý thức phấn đấu v­ươn lên, đến nay nhà trường đã có 11/21 cán bộ giáo viên có trình độ đại học, 8/21 giáo viên có trình độ cao đẳng, 02/21 Cán bộ giáo viên có trình độ trung cấp,  05 giáo viên đang theo học đại học, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp hàng năm đạt 35-60%. Nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu: Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm; những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Khương đã góp phần đưa nhà trường đạt những thành tích đáng kể: Nhiều năm liên tục nhà trường đạt tập thể Lao động tiên tiến, tập thể Lao động xuất sắc, đ­ược công nhận trường Chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2015. Đ­ược nhiều bằng khen của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Sơn Động. Chi bộ liên tục đạt danh hiệu chi bộ “Trong sạch vững mạnh”, Công đoàn liên tục đạt vững mạnh, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh xuất sắc, 5 năm liên tục đạt Cơ quan Văn hoá cấp huyện.

 Bằng sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó, nhà trường luôn xác định vị trí, uy tín của mình là chất lượng dạy và học. Tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên của nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trường Mầm non Vĩnh Khương luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Hơn nữa, nhà trường luôn xác định vị trí, uy tín của mình là chất lượng dạy - học.

Với sự đoàn kết, sự nhất trí, lòng nhiệt tình, ý chí phấn đấu vươn lên, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, tập thể cán bộ giáo viên, công nhân viên  nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên không ngừng được nâng cao; chất lượng giáo dục toàn diện được khẳng định; vị thế, vai trò của nhà trường ngày càng vững chắc. Phát huy những thành tích đó, CBGV, NV nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng toàn diện, giữ vững danh hiệu trường Chuẩn quốc gia; trường học thân thiện, học sinh tích cực; chuẩn bị từng bước cho sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn tiếp theo. Trải qua 15 năm, dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Vĩnh Khương, Phòng GD&ĐT Sơn Động, Trường Mầm non Vĩnh Khương ngày một trưởng thành về mọi mặt. Nhờ thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp các ngành và làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục nên cơ sở vật chất, khuôn viên của nhà trường ngày một khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học và các hoạt động giáo dục.

Các phòng học rộng, sáng và thoáng mát có đầy đủ điều kiện về phương tiện phục vụ cho việc dạy và học đạt tiêu chuẩn của trường Chuẩn quốc gia mức độ I. Trường có đủ phòng họp, các phòng chức năng phục vụ công tác dạy - học. Tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, trường đã có máy vi tính nối mạng, máy chiếu phục vụ công tác quản lý và dạy học. Sân trường rộng, khuôn viên gọn gàng, “xanh - sạch - đẹp” tạo được không khí học tập và vui chơi thoải mái khi trẻ đến trường; giúp các cháu cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Hơn thế, nhà trường đã tạo được niềm tin, sự yên tâm trong cha mẹ học sinh và nhân dân địa phương khi cho con em mình đến trường.

Nhà trường đã đề ra được một số biện pháp phát huy hơn nữa những thế mạnh của nhà trường như:

- Tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng, ủng hộ tham gia công tác giáo dục tới các ban ngành đoàn thể và các phụ huynh học sinh.

- Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ - HĐND - UBND xã Vĩnh Khương, Phòng GD&ĐT để tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy và học, đặc biệt là trang thiết bị cho lớp mẫu giáo 3-4 tuổi; 4-5 tuổi và nhóm 24-36 tháng tuổi.

- Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng thường xuyên.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, tọa đàm về cải tiến phương pháp dạy học, bồi dưỡng kiến thức giáo viên về tin học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học,... Phát động các phong trào thi đua nhất là phong trào thi đua "Hai tốt", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", gắn liền với thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

- Khuyến khích sự sáng tạo trong quản lý và dạy học, xây dựng điển hình tiên tiến và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Trong 5 năm  qua, nhà trường luôn làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ  nên chất lượng dạy và học ngày được nâng cao, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác tuyên truyền, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ ban đầu, biện pháp thực hiện vệ sinh, cách phòng chống dịch bệnh cho các cháu luôn được quan tâm chú trọng thường xuyên, tỷ lệ trẻ khỏe mạnh tăng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm.

Trẻ có nhận thức tốt, có khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, có sự phát triển về ngôn ngữ, có một số kỹ năng cơ bản ban đầu về đọc và viết, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động do giáo viên tổ chức, có một số kỹ năng cơ bản về tạo hình, âm nhạc phù hợp với lứa tuổi. Qua các hoạt động trẻ được bổ sung thêm kiến thức, giáo dục kĩ năng sống, tinh thần hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè...

Với quan điểm chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu. Do nhận thức sâu sắc vấn đề này, nên ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường tiếp tục cải tiến công tác chỉ đạo. Đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tiếp tục bồi dưỡng năng lực phẩm chất chính trị, chuyên môn cho giáo viên. Xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường trở thành môi trường sư phạm thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và vui chơi, rèn luyện thể chất, thực hiện tốt việc gắn kết giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội để giáo dục học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường một cách thực chất và hiệu quả.